VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO THEO TINH THẦN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG TA VÀO VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ

Thứ năm - 02/06/2022 04:17 3.031 0
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO THEO TINH THẦN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG TA VÀO VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ

Võ Thị Thu Thảo
TSGV. Khoa Nhà nước và Pháp luật

 

Ảnh: Internet

Nguồn nhân lực chất lượng cao là nguồn lực chính quyết định quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể của sự phát triển. Việc nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chính sách phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là một tất yếu khách quan của Đảng ta. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt ra nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

1- Tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao

Hiện nay, trong khoa học quản lý để đánh giá những yếu tố ảnh hưởng và xác định vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nhiều yếu tố then chốt. Những yếu tố đánh giá nguồn nhân lực chất lượng cao là dựa vào năng lực tư duy sáng tạo của người đó trong thực tiễn và mang lại được hiệu quả như thế nào cho công việc và cho xã hội; năng lực sáng nghiệp và có khả năng tự khởi nghiệp để tự tạo việc làm cho bản thân trong thị trường lao động đầy cạnh tranh về việc làm và nghề nghiệp. Về vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao thì nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, đảm bảo phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Toàn cầu hóa kinh tế tiếp tục phát triển về quy mô, mức độ và hình thức biểu hiện với những tác động tích cực và tiêu cực, cơ hội và thách thức đan xen phức tạp. Sự tùy thuộc lẫn nhau, hội nhập, cạnh tranh và hợp tác giữa các nước ngày càng trở thành phổ biến. Kinh tế tri thức phát triển mạnh, do đó nguồn nhân lực chất lượng cao càng trở thành nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia.
Bên cạnh đó, trong hệ thống chính trị của nước ta hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng tham mưu cho Đảng và Nhà nước hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp xây dựng và phát triển đất nước và là lực lượng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch, giải pháp đó. Vì vậy, mỗi giai đoạn cách mạng cần có nguồn nhân lực chất lượng cao tương ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn đó. Điều này đòi hỏi Nhà nước phải có quan điểm, chính sách phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của từng giai đoạn trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài...”[1].
Việt Nam đã và đang chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, đội ngũ chuyên gia, quản trị doanh nghiệp giỏi, lao động lành nghề và trình độ khoa học - công nghệ cao. Đây là những điều kiện cần thiết để hội nhập, cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, cũng như khẳng định vị thế của tri thức và trí tuệ Việt Nam trong sân chơi toàn cầu.
2- Phát triển nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, trong đó, liên quan đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực đã đề ra: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới”[2]. Cụ thể cần thực hiện một số nhiệm vụ sau[3]:
Một là, xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam. Chủ trương giáo dục hiện nay là học phải đi đôi với hành, giáo dục và đào tạo cần phải gắn liền với khoa học và công nghệ. Ở Việt Nam, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn nhiều hạn chế do khoa học và công nghệ so với một số nước vẫn chưa phát triển vì vậy tay nghề của công nhân cần phải được chú trọng hơn công tác thực hành, gắn liền với thực tiễn nhu cầu về phát triển của đất nước.
Hai là, thúc đẩy phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao; xây dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển đổi ngành nghề do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ đó, tạo nên đội ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu trong nước và thế giới như hiện nay.
Ba là, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo. Đất nước phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng khiến con người chỉ chú trọng vào số lượng mà bỏ qua chất lượng nguồn nhân lực, cho nên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra cần phải chú trọng cả số lượng và chất lượng, năng lực của nguồn nhân lực hiện nay.
Bốn là, xây dựng và thực hiện có hiệu quả chiến lược hợp tác và hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo; phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trình độ tiên tiến của thế giới, tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế. Nguồn nhân lực của nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế để có thể hòa nhập vào thế giới, cho nên việc đầu tư về chất lượng mà bước đầu chính là phải đầu tư sâu và rộng vào hệ thống giáo dục và đào tạo quốc gia so với các nước trong khu vực và dần dần hội nhập với quốc tế.
Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, Nhà nước cần quan tâm thích đáng đến việc đầu tư cho nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực nói chung, nhân lực có chất lượng cao nói riêng, cần có những bước đột phá mới về phát triển con người, mà trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là giới tinh hoa, những chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý, đội ngũ nhân lực công nghệ kỹ thuật số giỏi. Nguồn nhân lực phải có chất lượng cao mới đáp ứng được yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, phát triển đất nước nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
3- Vận dụng vào xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị hướng đến Trường Chính trị Chuẩn
Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về Trường Chính trị chuẩn nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của Trường Chính trị. Nhằm tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo Quy định Quy định số 11-QĐ/TW, Trường Chính trị Tây Ninh đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh trong tình hình mới”. Hội thảo đã thảo luận và đề ra một số giải pháp cụ thể, định hướng thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên hướng đến tiêu chí Trường Chính trị chuẩn trong thời gian tới là:
Thứ nhất, quan tâm, cải thiện các chế độ, chính sách liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh và nhu cầu học tập của đội ngũ giảng viên, cán bộ, công chức nhà trường hiện nay.
Thứ hai, tiếp tục giữ vững ổn định trong tổ chức bộ máy của Trường. Trong hoạt động quản lý, điều hành cần đổi mới tư duy, linh hoạt chủ động và sáng tạo; đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt, Trưởng, Phó các phòng, khoa theo hướng khoa học, thiết thực, chuyên sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả; coi trọng hiệu quả quản lý, đề cao nguyên tắc tự chịu trách nhiệm về phạm vi được phân công, phân quyền.
Thứ ba, chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức gắn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; là nhiệm vụ trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể. Ưu tiên cử cán bộ, giảng viên của Trường tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; kết hợp việc cử cán bộ đi đào tạo dài hạn với bồi dưỡng ngắn hạn, đồng thời nêu cao tinh thần tự học, kết hợp bồi dưỡng định kỳ, cập nhật thông tin tri thức mới về quản lý cho công chức, viên chức.
Thứ tư, xây dựng đội ngũ viên chức đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về chất lượng, hợp lý về cơ cấu độ tuổi, giới tính, chuyên ngành; có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ cao về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức thực tiễn vững vàng.
Thứ năm, xây dựng cơ chế để động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các viên chức đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ gắn với chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Tỉnh trong từng giai đoạn, đồng thời quan tâm hướng dẫn giảng viên trẻ về phương pháp giảng dạy, kỹ năng, gắn lý luận và thực tiễn, ... để từng bước đáp ứng được yêu cầu.
Để hướng đến việc xây dựng Trường Chính trị chuẩn trong thời gian tới, lãnh đạo nhà trường, đội ngũ giảng viên, cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường đã xây dựng những kế hoạch cụ thể của cá nhân, tập thể nhà trường trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, các kỹ năng phù hợp với yêu cầu, nghiên cứu thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia công tác giảng dạy và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.
 
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. CTQGST, H.2021, tr.203 - 204.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. CTQGST, H.2021, tr.115.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. CTQGST, H.2021, tr.136-140.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây